Cơ hội du học Canada cho sinh viên Việt Nam

Cơ hội du học Canada cho sinh viên Việt Nam chưa bao giờ khó khăn với một quốc gia luôn có nền giáo dục thuộc hàng top trên thế giới. Với mức chi phí không quá đắt đỏ, cùng hệ thống bằng cấp và chứng chỉ được công nhận ở nhiều nơi trên thế giới khiến du học Canada luôn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu để phát triển học vấn. Hãy cùng Mattlaw tìm hiểu kỹ hơn về cơ hội du học Canada cho sinh viên Việt Nam qua bài viết dưới đây.

22/11/2022

Hệ thống giáo dục tiên tiến

Canada sở hữu hệ thống giáo dục tiên tiến và hiện đại trải dài trên khắp lãnh thổ đất nước với hơn 90 trường đại học, gần 200 trường cao đẳng. Mỗi tỉnh bang bang sẽ có những ngành nghề và quy chuẩn học tập riêng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng không thua kém bất cứ trường đại học danh tiếng nào.

Nền giáo dục Canada được quốc tế công nhận về chất lượng và đạt chuẩn chỉ sau Anh và Mỹ.  Trong đó, có nhiều trường đại học được xếp vào top 150 trường đại học tốt nhất thế giới theo bảng xếp hạng QS Ranking 2021. Đó là

  • Hạng 25: Đại học Toronto (Ontario)

  • Hạng 31: Đại học McGill (Québec)

  • Hạng 45: Đại học British Columbia (British Columbia)

  • Hạng 119: Đại học Alberta (Alberta)

Trường Đại học Toronto đứng hạng 25 trong  top 150 trường đại học tốt nhất thế giới.

Mức học phí phù hợp

Đứng ở vị trí thứ 3 trong TOP những nước du học tốt nhất, Canada có mức học phí tốt hơn nhiều so với Anh và Mỹ. Theo Statistics Canada, học phí trung bình hệ Cử nhân cho sinh viên quốc tế trong niên học  2022 - 2023 là 33.623 CAD (khoảng 600 triệu đồng). Đối với hệ cao học, mức học phí du học Canada trung bình sẽ là 20.120 CAD (360 triệu đồng).

Bên cạnh đó, bạn chỉ phải đóng thêm một khoản phí bổ trợ bắt buộc cho các hoạt động thể thao, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hội sinh viên trung bình khoảng 1.002 CAD (17,9 triệu đồng) với hệ Cử nhân và 955 CAD (17 triệu đồng) với hệ cao học.

Ngoài ra, Chính phủ Canada có quy định cho phép sinh viên được làm thêm 20 tiếng/ tuần trong thời gian học. Với mức thu nhập làm thêm tối thiểu khoảng 11 – 15 CAD/ giờ có thể đủ trang trải cho cuộc sống hằng ngày tại Canada.

Hệ thống cấp học tại Canada

Nếu bạn đang tìm hiểu hoặc chuẩn bị đi du học Canada, chắc hẳn bạn sẽ rất quan tâm đến những cấp học và thời gian hoàn thành bằng cấp, chứng chỉ khi theo học tại đất nước này.

  • Cấp bậc Đại học

Các trường đại học thường cung cấp các chương trình về nhiều chủ đề với mức độ khó và phức tạp khác nhau. Tương ứng với đó sẽ có 3 loại bằng được cấp sau khi bạn hoàn thành thành công chương trình đại học.

  • Bằng cử nhân: Đây là bằng cấp đơn giản nhất khi bạn hoàn thành tất cả các môn học trong từ 3 đến 4 năm.

  • Bằng thạc sĩ: Đây là bằng cấp cao hơn cử nhân nên bạn sẽ phải học thêm từ 1 đến 3 năm nữa.

  • Bằng tiến sĩ: Đây là bằng cấp cao nhất được công nhận tại các trường đại học Canada và bạn sẽ mất thêm 3 đến 4 năm học tập và nghiên cứu sau khi lấy bằng thạc sĩ.

Để được cấp bằng và chứng chỉ, bạn phải hoàn thành kỳ thực tập hoặc vượt qua một bài kiểm tra tiêu chuẩn trong những ngành nghề được quy định, đó là dược phẩm, pháp luật và giáo dục.

  • Cấp bậc Cao đẳng

Cấp bậc giáo dục này thấp hơn Đại học nên chỉ mất khoảng từ 1-3 năm để hoàn thành các chương trình học. Đây là chương trình ưu tiên giảng dạy theo diện tay nghề và đi sâu vào đào tạo nghề nghiệp cụ thể. Thay vì bằng cấp, nhà trường sẽ cấp các văn bằng và chứng chỉ đủ điều kiện để sinh viên tốt nghiệp làm những công việc cụ thể trong các ngành khác nhau.

Những ngành mà sinh viên sau Cao đẳng có thể làm là kinh doanh, công nghệ máy tính và cơ khí, chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ xã hội, nông nghiệp,…

Bằng cấp và chứng chỉ do Canada cấp được cả thế giới công nhận.

Cơ hội việc làm và định cư cao.

Nếu bạn theo học tại những trường đại học, cao đẳng danh tiếng tại Canada sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, nhất là khi Chính phủ đang thực hiện chính sách khuyến khích sinh viên nước ngoài ở lại để gia tăng nguồn lực phục vụ cho đất nước.

Hơn nữa, ngoài công việc ổn định và mức thu nhập cao, bạn sẽ có cơ hội được trao cơ hội định cư tại Canada. Với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ngày càng trầm trọng tại Canada, chắc chắn du học sinh sẽ được ưu tiên tìm kiếm việc làm. Sau từ 2-3 năm làm việc, nếu muốn định cư lâu dài thì bạn sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Nhận trợ giúp tài chính từ Chính phủ

Chính phủ liên bang và tỉnh bang đều có các chương trình cung cấp các khoản vay, trợ cấp và học bổng chi phí thấp cho sinh viên. Để nhận trợ giúp này, bạn có thể thực hiện theo 2 hình thức chính như sau:

  • Khoản vay dành cho sinh viên từ ngân hàng hoặc chính phủ liên bang. Đây là các khoản mà bạn cần phải hoàn trả theo hợp đồng sau đại học.

  • Các khoản trợ cấp, học bổng hoặc trợ cấp mà bạn không phải hoàn trả.

Quyền lợi của du học sinh

Khi trở thành du học sinh Canada, bạn sẽ nhận được những quyền lợi ưu tiên như

  • Visa được cấp tự động ngay sau khi nhận visa sinh viên.

  • Theo quy định sinh viên được phép làm thêm 20 giờ/tuần, làm toàn thời gian trong các ngày nghỉ lễ (nếu muốn).

  • Tham gia các chương trình thực tập hưởng giúp sinh viên nâng cao trình độ và kiếm thêm thu nhập.

  • Nếu có kết quả học tập tốt sẽ được trường hỗ trợ học bổng hoặc giảm học phí trong năm đầu nhập học.

  • Sinh viên sau tốt nghiệp sẽ được ở lại Canada làm việc từ 1-3 năm.

  • Từ 1 năm làm việc sẽ được cấp bằng Thường trú nhân và cơ hội trở thành công dân chính thức của Canada.

Du học Canada mở ra cơ hội định cư tại một trong những quốc gia đáng sống nhất thế giới.

Nhờ nền giáo dục hiện đại, tiến tiến và chất lượng đã làm cho đất nước Canada trở thành một điểm đến lý tưởng để nâng cao kiến thức với cộng đồng du học sinh. Bên cạnh tích lũy được kiến thức, phát triển bản thân và công việc, bạn sẽ được sinh sống trong môi trường tự do và bình đẳng nữa. Hy vọng những chia sẻ về cơ hội du học Canada cho sinh viên Việt Nam vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích trước khi bắt đầu hành trình mới tại đất nước lá phông xinh đẹp này.   

Công ty Mattlaw chuyên tư vấn định cư Canada theo diện tay nghề, diện đầu tư và diện kinh doanh. Với đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp và đa dạng, Mattlaw đảm bảo cung cấp dịch vụ tư vấn chất lượng nhằm tối ưu hóa thành công và giảm thiểu rủi ro cho khách hàng. 



Đăng ký trực tuyến

zalo chat

0902284189